โลโก้เว็บไซต์ U2T Training No.2 การพัฒนาทักษะในการเลี้ยงปลาแบบใหม่ชุมชนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี | คลังความรู้ชุมชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

U2T Training No.2 การพัฒนาทักษะในการเลี้ยงปลาแบบใหม่ชุมชนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

เผยแพร่เมื่อ : อาทิตย์ 9 มกราคม 2565 โดย sriprasert จำนวนผู้เข้าชม 486 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

 

U2T Training No.2 การพัฒนาทักษะในการเลี้ยงปลาแบบใหม่ชุมชนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

โดย

ผู้ช่วยศสตราจารย์ ดร.รัตนาพร นรรัตน์
ผู้ช่วยศสตราจารย์ วิษณุ ทองเล็ก
อาจารย์ ดร.กรุณา ใจนนถีย์
อาจารย์ ดร.รุ่งระวี ทอนดอนเอ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย

ปีพิมพ์ 2564

 

เกี่ยวกับเอกสาร

เอกสารประกอบการอบรมหลักสูตร เรื่อง "การพัฒนาทักษะในการเลี้ยงปลาแบบใหม่ชุมชนด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี" นี้ มีเป้าหมายในการส่งเสริมการเลี้ยงปลานิลเชิงพานิชย์ในพื้นที่ที่มีความเหมาะสม เช่น อำเภอพาน และพื้นที่อื่นๆ ในภาคเหนือของประเทศไทย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืนในการเลี้ยงปลานิลเชิงพานิชย์ในชุมชน และส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น

 

สามารถสรุปเนื้อหาสำคัญได้ดังนี้

  1. หลักการเตรียมความพร้อมในการเลี้ยงปลานิล : การเตรียมความพร้อมในการเลี้ยงปลานิล ตั้งแต่การเตรียมบ่อ เลือกลูกพันธ์ปลา การอนุบาลปลาก่อนปล่อยปลาลงบ่อเลี้ยงหลัก และสามารถคานวนจานวนอาหารที่ใช้เลี้ยงปลาในแต่ละช่วงอายุได้
  2. การจัดการคุณภาพน้ำเพื่อป้องกันปลาน๊อค : การจัดการคุณภาพน้ำเพื่อป้องกันปลาน๊อค โดยเน้นไปที่การเลือกซื้อแหล่งพันธุ์ปลานิลที่เหมาะสม การตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำทางเคมี และการจัดการคุณภาพน้ำเพื่อลดความเสี่ยงที่ทำให้ปลาน๊อค
  3. เครื่องเติมอากาศสำหรับสัตว์น้ำเพื่อการพาณิชย์ : เครื่องเติมอากาศสำหรับสัตว์น้ำเพื่อการพาณิชย์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยเพิ่มผลผลิตและลดการขาดทุนในการเลี้ยงปลานิลได้
  4. หลักการเลือกซื้อแหล่งพันธุ์ปลานิลที่แนะนำ : หลักการเลือกซื้อแหล่งพันธุ์ปลานิลที่ โดยเน้นไปที่การเลือกซื้อพันธุ์ปลานิลให้เหมาะสมกับการเลี้ยงปลานิลในพื้นที่ของเรา

 

 

สามารถอ่านหนังสือ แบบออนไลน์ได้ที่ URL ต่อไปนี้

ดาวน์โหลดเอกสาร pdf คลิกที่นี่

Flipbook | คลิก

 

 





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา