“แม่โจ้ปัญญาอาสา” ตัวอย่าง KM แนวทางปฏิบัติที่ดีจากงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559

เมื่อวันเสาร์ – อาทิตย์ ที่ผ่านมา (5-6 มีนาคม พ.ศ. 2559) ได้มีโอกาสไปเที่ยวงาน งานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559 ที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ (งานนี้จัดระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ – 6 มีนาคม 2559 ณ มหาวิทยาลัยแม่โจ้) หลังจากจอดรถ เดินเข้าไปในงาน ก็พบนักศึกษากลุ่มเล็กๆ ประมาณ 3-4 คน หอบหิ้วขนต้นไม้ เดินเรียงตามกับไปแถวๆ สวนเราไป ทีแรกก็ไม่สนใจอะไร แต่พบเจอหลายกลุ่มเข้าก็ชักแปลกใจ งงอ่ะจิ เกิดคำถามขึ้นในใจทันที “เด็กๆ หนูขนต้นไม้ไปไหนกันจ๊ะ?” …

 

และแล้วเราก็ไปเจอป้าย “แม่โจ้ปัญญาอาสา” เก็บตกบริการน่ารักๆ จากกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้

“แม่โจ้บริการ”
บริการช่วยขนของ ต้นไม้ และสิ่งของที่ซื้อจากทุกร้าน บริการส่งถึงรถ

ว้าวๆๆ สุดยอด กิจกรรมนี้ได้ใจเราไปเต็มๆ

 

แม่โจ้ปัญญาอาสา ตัวอย่าง KM แนวทางปฏิบัติที่ดีจากงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559


ลองมาปรับเป็นประเด็นแนวทางปฏิบัติที่ดีให้เป็นเรื่องเป็นราวดู ก็ได้ความว่าดังนี้

ปัญหาที่พบ/เกิดขึ้น

  1. พื้นที่จัดงานวันเกษตรแห่งชาติกว้างมาก
  2. ที่จอดรถอยู่ห่างจากบริเวณงาน (ผู้จัดห้ามเอารถเข้าไปในบริเวณงาน)
  3. คนมาเที่ยวงานส่วนใหญ่ไม่ได้วางแผนว่าต้องการอะไรเป็นพิเศษ จึงไม่ได้เตรียมรถเข็นมา พอเจอสินค้าที่ถูกใจก็ตัดสินใจซื้อ จะหิ้วเองก็ลำบาก เดินเอาไปเก็บที่รถไกล
  4. สินค้าที่จำหน่ายมีหลากหลาย ราคาย่อมเยา โดยเฉพาะต้นไม้และอุปกรณ์ที่มีขนาดและน้ำหนักเยอะ

 

วิธีแก้ปัญหา

นักศึกษากลุ่มนี้เค้าคงเห็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากการจัดงานในปีที่ผ่านๆ จึงจัดกลุ่มบริการ “แม่โจ้ปัญญาอาสา” โดยความร่วมมือของ ชมรมนักมีนวิทยารุ่นใหม่แห่งแม่โจ้ ชมรมเพาะเลี้ยง ชมรมประมง คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยใช้แรงงานของตัวนักศึกษาเอง หรือใส่ของลงในรถพ่วง รถเข็น รวมถึงเครื่องทุ่นแรงต่างๆ ในการขนส่ง ที่มีอยู่ในมหาวิทยาลัยช่วยให้บริการรับขนสินค้าฟรี โดยเฉพาะต้นไม้ให้กับผู้ร่วมงาน จากร้านค้าไปส่งที่ลานจอดรถ

 

ในมุมมองของผู้เขียน (ความเห็นนี้อาจจะไม่ตรงกับคนอื่นก็ได้ — ก็คิดเอาเองนี่เนอะ ฮา)

  1. ไม่เห็นศูนย์ประสานงานกิจกรรมนี้นะ (ถ้ามีก็ไม่รู้อยู่ไหน เห็นแต่ป้ายตามข้างทาง… ก็สถานที่จัดงานเค้ากว้างนี่นา อุ๊ย!! )
  2. ไม่รู้ว่าเด็กๆ เค้าอยู่ประจำจุดไหนกันบ้าง และเค้ารู้หรือเปล่าว่าเค้าต้องไปประจำอยู่จุดไหน เพื่อให้บริการนี้สามารถเอื้อประโยชน์สูงสุดต่อผู้ไปร่วมงานได้อย่างเหมาะสม?
  3. เด็กๆ เก็บสถิติไว้ไหมเนี่ย? เดินขนต้นไม้ไปส่งที่รถ แล้วกลับมารับของใหม่กี่รอบต่อวัน? (คิดว่าโดยรวมแล้วก็เดินได้หลายกิโลเมตรนา…อืม ) ใครรับออเดอร์งานป้อนพวกเค้า? หรือรับงานกลางทางเลย? มีการจดไหมว่าตัวเองรับกี่งานต่อวัน? หรือบริการให้ฟรีไม่ต้องเก็บก็ได้? ออนะ คำถามตามมาเป็นพรวนเชี่ยว.. คำตอบอยู่ที่การสรุปผลงานดำเนินงานนั่นแหละ เราแค่ไม่ร่วมงานไม่รู้กับเค้าหรอก (ก็ว่าไป)

แนวทางพัฒนาครั้งต่อไป

กิจกรรมนี้น่าสนใจนะ สามารถนำมาปรับใช้กับงานที่สถาบันฯ / มหาวิทยาลัยเราจัดขึ้นในอนาคต เพราะหลายๆ ครั้งที่มีการจัดงานจะมีการจัดบูธแสดงสินค้าเหมือนกัน ดังนี้

  1. มีจุดประสานงาน มีหน้าที่ รับงาน จัดคิว เก็บสถิติการให้บริการ
  2. กำหนดจำนวนนักศึกษาที่ให้บริการ / จัดคิวให้เป็นหน้าที่รับผิดชอบให้ชัดเจน
  3. กำหนดจุดรับบริการให้เด็กๆ อยู่ประจำกระจายทั่วงาน เตรียมน้ำ ลูกอม เก้าอี้ ยาดม พัด ให้เค้าหน่อยก็ดี เป็นลมเป็นแล้งไปจะยุ่ง เพราะเค้าไม่ได้ถูกฝึกให้ทำงานลักษณะนี้ (เด็ก ม.แม่โจ้เค้าฝึกเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 1 หล่ะ ให้เครดิตเลยเรื่องนี้ สปอยสถาบันเค้าซะงั้น …)

 

215 total views, 1 views today

One thought on ““แม่โจ้ปัญญาอาสา” ตัวอย่าง KM แนวทางปฏิบัติที่ดีจากงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2559

  1. ว่าที่รต.รัชต์พงษ์ หอชัยรัตน์

    เป็นแบบอย่างที่ดีได้ครับ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *


*