Kblogger : Rainbow

25 อาหารชั้นดีบำรุงหัวใจ

25 อาหารชั้นดีบำรุงหัวใจ

 

25 อาหารชั้นดีบำรุงหัวใจ

กาแฟ

การศึกษาของศูนย์วิจัย ไกเซอร์ เพอร์มาเนนเต้ ในโอคแลนด์ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พบว่าคนดื่มกาแฟนั้นมีอันตราการเข้าโรงพยาบาลหรือกังวลเกี่ยวกับปัญหาจังหวะการเต้นของหัวใจน้อยมาก ซึ่งจากรายงานบอกว่าคนที่ดื่มกาแฟ 4 แก้วหรือมากกว่าต่อวัน จะลดอัตราความเสี่ยงลงได้ 18 เปอร์เซ็นต์

นมไขมันต่ำ/ไร้ไขมัน

หนึ่งทางเลือกง่ายๆ ในการบำรุงสุขภาพของหัวใจ คือการเปลี่ยนจากการดื่มนมที่เต็มไปด้วยไขมัน มาเป็นดื่มนมไขมันต่ำหรือไร้ไขมันแทน เพราะมันเต็มไปด้วยแคลเซียมและโปรตีนสำหรับบำรุงหัวใจคุณ

น้ำมันมะกอก

บอกลาการใช้เนยที่เต็มไปด้วยไขมันอิ่มตัวไปได้เลย แล้วจงแทนที่ด้วยน้ำมันมะกอกที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางอาหารที่เหมาะกับสุขภาพหัวใจ และน้ำมันมะกอกนั้นยังสามารถเพิ่มรสชาติให้กับอาหารอีกด้วย

ไข่ขาว

ไข่ขาวนั้นเป็นแหล่งรวมของโปรตีนจำนวนมาก ส่วนไข่แดงนั้นเต็มไปด้วยโคเลสเตอรอลและไขมัน ฉะนั้นในมื้อต่อๆ ไป หากคุณอยากจะเลือกทานอาหารเมนูไข่แสนอร่อย ก็แค่ใช้ไข่ขาวแทนไข่แดง

ปลา

การเป็น เพสคาเทเรียน (มังสวิรัติที่ทานเนื้อปลา แต่ไม่ทานสัตว์ปีกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) จะส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจคุณอย่างมาก  ตัวอย่างเช่น ปลาแซลมอนที่เต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งสามารถควบคุมปริมาณของสารไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายและไขมันที่ส่งผลต่อการเป็นโรคหัวใจได้  อันที่จริงแล้ว สถาบันหัวใจอเมริกาแนะนำว่า ควรทานน้ำมันปลาในทุกๆ 2 อาทิตย์ และนอกจากปลาแซลมอนแล้ว คุณยังสามารถทานปลาทูน่า ปลาเทราท์ ปลาซาดีนและปลาแม็กเคอเรล เพื่อบำรุงหัวใจได้

วอลนัต

บางครั้ง การเลือกทานอาหารว่างที่เหมาะสม ก็ส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจได้เช่นกัน ซึ่งผลวอลนัตนั้นเป็นทางเลือกที่ดี เพราะเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ใยอาหาร วิตามินอี โฟเลตและไขมันไม่อิ่มตัว

อัลมอนด์

หากวอลนัตมีรสชาติไม่ถูกปาก คุณก็ยังสามารถเปลี่ยนมาเป็นทานอัลมอนด์แทนได้ เพราะอัลมอนด์ก็เต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 แพลนสเตอรอล (สารสกัดที่มีอยู่ในพืชจากธรรมชาติ ที่ช่วยลดโคเลสเตอรอลได้) และใยอาหาร เช่นเดียวกับผลวอลนัต

เมล็ดเชีย

เมล็ดเชียนั้นเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และแคลเซียมสูง ซึ่งสามารถช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลได้

ข้าวโอ๊ต

ในข้าวโอ๊ตนั้นมีสารอาหารที่เหมาะกับสุขภาพหัวใจสูง อย่างโปรตีนและเบต้า-กลูแคนไฟเบอร์ ซึ่งคุณสามารถทานกับถั่ว หรือ ผลไม้จำพวกกล้วยหรือเบอร์รี่ อีกทั้งสามารถใช้ทานเป็นอาหารเช้าได้สบาย

ราสเบอร์รี่

ราสเบอร์รี่นั้นเป็นหนึ่งในผลไม้ ตระกูลเบอร์รี่ ที่ดีต่อสุขภาพหัวใจเป็นที่สุด ซึ่งในผลราสเบอร์รี่นั้นเต็มไปด้วยสารด้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า "โพลีเฟนอล" และยังมีใยอาหาร วิตามินซี ที่สามารถลดอัตราของโรคหลอดเลือดในสมองได้อีกด้วย

บลูเบอร์รี่

บลูเบอร์รี่นั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารเรสเวราทรอล (สารที่ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ) และฟลาโวนอยส์ (สารที่ช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในเลือด) จึงทำให้บลูเบอร์รี่เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่เหมาะกับสุขภาพของหัวใจคุณ โดยคุณสามารถทานสดๆ หรือใส่ในข้าวโอ๊ต และโยเกิร์ตก็ได้

ไวน์แดง

หากคุณเป็นคนที่สนุกกับการดื่ม นี่เป็นข่าวดีของคุณ! เพราะในไวน์แดงนั้นเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง "โปรไซยานิดีน" ที่สามารถลดปริมาณโคเลสตอรอลได้ และไวน์ที่ผลิตจากผลองุ่นและเบอร์รี่นั้นเต็มไปด้วยสารเรสเวราทรอล ซึ่งจากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเลสเตอร์ พบว่า สารเรสเวราทรอลนั้นสามารถลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้ด้วย

อโวคาโด

สตีเฟน ที. ซินาตรา นักหัวใจวิทยาและนักเขียน ซึ่งหนังสือเรื่อง "Lower Your Blood Pressure In Eight Weeks" ของเขาระบุว่าอโวคาโดนั้นเป็นผลไม้ชั้นเลิศ ซึ่งจะช่ายดูดซับสารอื่นๆ ของแคโรทีนอยด์ (กลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ) โดยเฉพาะเบต้า-แคโรทีนและไลโคปีน ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งต่อสุขภาพของหัวใจ ฉะนั้นลองใส่อโวคาโดลงในแซนวิชด์หรือสลัดของคุณเพื่อสุขภาพของหัวใจที่ดีกว่า 

เมล็ดแฟล็กซ์

เมล็ดแฟล็กซ์ (เมล็ดของต้นลินิน) นั้นเต็มไปด้วยใยอาหาร กลุ่มสารฟีโตเคมิคอล (สารเคมีตามธรรมชาติที่พบในพืช เป็นสารอาหารที่ช่วยบำรุงสุขภาพ) ที่เรียกว่า ลิกแนนส์และกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งการโรยเมล็ดแฟลกซ์เพียงเล็กน้อยบนซีเรียล น้ำปั่นหรือสลัดของคุณ จะสามารถช่วยปกป้องหัวใจคุณจากอาการป่วยได้

ช็อคโกแลต

ช็อคโกแลตนั้นมีสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ (สารที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ) ที่เรียกว่า "โพลีเฟนอล"  ซึ่งการบริโภคช็อคโกแลตในทุกๆ วันนั้นเป็นที่รู้กันว่า สามรถลดอัตราความเสี่ยงของโรคหัวใจ (ชนิดไม่ร้ายแรง) และโรคเส้นเลือดในสมองของกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงได้ และในช็อคโกแลตนั้นประกอบไปด้วยเมล็ดโกโก้อย่างน้อย 60 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้มันเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเพื่อสุขภาพของหัวใจคุณ

ผักขม

จากการศึกษาค้นคว้าทางการแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพ ซึ่งทดลองกับคนที่ไม่เคยมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อนกว่า 15,000 คน เป็นระยะเวลา 12 ปี พบว่ากลุ่มคนที่กินผักอย่างน้อย 2 เท่าครึ่งของเมนูพักในทุกๆ วัน สามารถตัดความเสี่ยงเรื่องของโรคหัวใจได้เกือบ 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปลี่ยบเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่กินผักเลย และผักขมนั้นเต็มไปด้วยคุณประโยชน์และสารอาหารต่างๆ อย่าง ลูทีน โฟเลต โปเตสเซียมและใยอาหาร ซึ่งถือเป็นสุดยอดอาหารสำหรับบำรุงหัวใจที่ดีเยี่ยม

ลูกเกต

จากการศึกษาของวิทยาลัยโรคหัวใจอเมริกา ในปี 2012 พบว่าลูกเกตนั้นเต็มไปด้วย โปเตสเซียม ซึ่งสามารถช่วยลดอัตราความดันโลหิตสูงได้และโปเตสเซียมยังสามารถเพิ่มภูมิคุ้มกันให้สารต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย 

น้ำมันอโวคาโด

นอกจากน้ำมันมะกอกแล้ว น้ำมันอโวคาโดก็สามารถใช้ทำอาหารเพื่อสุขภาพได้ จากการศึกษาของสถาบันโรคหัวใจแห่งชาติ ในปี 2005 ระบุว่าน้ำมันอโวคาโดนั้นช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคหัวใจได้

ผลไม้รสเปรี้ยว

บรรดาผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวนั้นจะเต็มไปด้วยสารเพคตินที่สามารถป้องกันการดูดซึมโคเลสเตอรอล ฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยลดระดับความดันโลหิตและการอักเสบของเส้นเลือดแดง อีกทั้งยังมีสารเฮสเพริดินที่สามารถช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น ส่วนวิตามินซีในผลไม้รสเปรี้ยวจะช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองและลดระดับโคเลสเตอรอลได้

 

เกรปฟุต

เกรปฟุตนั้นมีวิตามินซีที่สามารถช่วยป้องกันภาวะโรคหัวใจได้เหมือนกับส้มชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตามหากคุณกำลังใช้ยาในการรักษาอยู่ คุณควรหยุดใช้มันจะดีกว่า เพราะอาจจะทำให้อาการของคุณแย่กว่าเดิม

ชาเขียว

มาดูแลสุขภาพจิตใจด้วยคุณประโยชน์ด้านสุขภาพด้วยชาเขียวกัน ซึ่งในตัวชาเขียวนั้นจะประกอบไปด้วย ฟลาโวนอยด์และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ที่สามารถลดอัตราเสี่ยงของเส้นเลือดอุดตันได้ดี และการดื่มชานั้นเป็นที่เชื่อกันว่าสามารถลดปริมาณของโคเลสเตอรอลได้อีกด้วย  ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับคำแนะนำของเดอะ ฮาร์วาร์ด เฮลธ์ พับบลิเคชั่น ที่แนะนำว่า การบริโภคเครื่องดื่มชนิดนี้ สามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและเส้นเลือดในสมองได้ 

บรอคโคลี่

จากงานศึกษาค้นคว้าของ อิมพีเรียล คอลเล็จ ลอนดอน แอนด์ ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ คอนเน็คติคัสและจากสถาบันอื่นๆ อีกหลายชิ้น แนะนำว่าการเพิ่มบรอคโคลี่ลงไปในอาหารไดเอทของคุณ จะช่วยบำรุงสุขภาพของหัวใจได้ และเป็นที่รู้กันว่าในบรอคโคลี่นั้นมีสารที่เรียกว่า "ซัลโฟราเฟน" ซึ่งสามารถช่วยลดอาการอักเสบบริเวณพื้นที่เสี่ยงในหลอดเลือดได้

มันฝรั่ง

ตราบใดที่มันฝรั่งยังไม่ถูกนำมาทอดในน้ำมันที่เยอะหรือทอดสุกเกรียมเกินไป อาหารแบบง่ายๆ ที่เต็มไปด้วยโปเตสเซียมชนิดนี้ จะส่งผลดีต่อหัวใจของคุณอย่างมาก นอกจากนั้นปริมาณของใยอาหารที่สูง จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจได้

ทับทิม

ผลทับทิมนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอื่นๆ ที่เป็นมิตรกับหัวใจอย่าง โพลีเฟนอล และ แอนโธซิยานินรวมอยู่ด้วย ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดได้ และจากข้อมูลการศึกษาที่ถูกเผยแพร่โดยศูนย์ข้อมูลชีวภาพแห่งชาติ (เอ็นซีบีไอ) ระบุว่าการบริโภคน้ำทับทิมทุกๆ วันของผู้ป่วยโรคหัวใจติดต่อกัน 3 เดือนขึ้นไป แสดงให้เห็นว่า การไหลเวียนของเลือดไปสู่หัวใจนั้นดีขึ้น

เต้าหู้

เต้าหู้เป็นแหล่งรวมของกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งอย่างที่รู้กันว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจวาย เส้นเลือดในสมองและอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะของคนที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้วหรือไม่ได้เป็นได้ และ เต้าหูเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยถั่วเหลือง ซึ่งได้พิสูจน์ให้เห็นกันแล้วว่ามีคุณประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ รวมถึงป้องกันการจับตัวเป็นลิ่มของเลือดในเส้นเลือดแดงอีกด้วย

ที่มา : http://www.msn.com/th-th/lifestyle/health/25

 

หมวดหมู่: หมวดทั่วไป: ทั่วไป

มิติด้าน: ทั่วไป

Tags: สุขภาพ

 


Published: 2016-07-28 15:40:01
28 Jul 2016 15:40:01
591 | Last visitor: 2020-01-20 14:34:45
© 2020 Kblogger HR-Blog | Kaewpanya
สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุ่มชน