10 เมนูอาหารไทยแก้ท้องผูก กินแล้วปลุกระบบขับถ่าย

10 เมนูอาหารไทยแก้ท้องผูก กินแล้วปลุกระบบขับถ่าย

 

10 เมนูอาหารไทยแก้ท้องผูก กินแล้วปลุกระบบขับถ่าย

 อาการท้องผูกนี่ถ้าไม่เจอกับตัวก็คงไม่รู้ว่ามันสร้างความทรมานให้ร่างกายได้เบอร์ไหน และใครที่คิดว่าจะไม่ทนกับอาการท้องผูกอีกต่อไป ลองมาปลุกระบบขับถ่ายให้ตื่นตัวกันด้วย 10 เมนูอาหารไทยแก้ท้องผูก

 

 

1. ส้มตำ
    
          ในส้มตำมีผลไม้แก้ท้องผูก อย่างมะละกอ แถมยังมีผักชนิดอื่น ๆ เช่น มะเขือเทศและถั่วฝักยาวอยู่อีกต่างหาก ดังนั้นเรื่องปริมาณไฟเบอร์ก็ไว้ใจเมนูนี้ได้เลย แต่จริง ๆ แล้วลำพังแค่มีมะละกอก็ช่วยแก้อาการท้องผูกได้อย่างเริด เพราะมะละกอมีน้ำย่อยธรรมชาติในตัวเอง สามารถกำจัดคราบโปรตีนเก่า ๆ ที่ย่อยไม่หมดจนขัดขวางการขับถ่ายของลำไส้ออกไปได้ คราวนี้ของเสียก็จะถูกลำเลียงอย่างคล่อง

 

 

2. แกงส้มชะอมกุ้ง
    
          ผักชะอมทำเมนูอะไรก็อร่อยไปหมดนะคะ แถมชะอมยังเป็นผักพื้นบ้านที่มีไฟเบอร์ทั้งชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ดีต่อการทำงานของลำไส้ เนื่องจากไฟเบอร์ในชะอมจะช่วยทำความสะอาดลำไส้ของเรา การขับถ่ายของเสียจึงเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้นนั่นเอง และนอกจากเมนูแกงส้มชะอมกุ้งแล้ว เรายังมีเมนูชะอมอื่น ๆ มาฝากกันด้วย

 

 

3. แกงเหลืองมะละกอกุ้ง
    
          อีกหนึ่งเมนูมะละกอสำหรับคนชอบรสจัดจ้าน ที่นอกจากจะมีมะละกอเป็นตัวช่วยปลุกระบบขับถ่ายให้ทำงานด้วยความคล่องแคล่วแล้ว ในเมนูแกงเหลืองยังมีส่วนผสมของน้ำมะขามเปียกอีกด้วย เรียกได้ว่าผสานพลังความมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ กันอย่างจัดเต็มเลยทีเดียว

 

 

4. ยำ/ตำผลไม้
    
          ถ้าจะให้ดีแนะนำให้เป็นตำหรือยำผลไม้ที่มีสับปะรด มะเฟือง แอปเปิลเขียว แก้วมังกร และกีวีรวมตัวอยู่ด้วยกัน เพราะผลไม้เหล่านี้ล้วนเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณแก้ท้องผูกทั้งนั้นเลย

 

 

5. แกงขี้เหล็ก

          นอกจากจะมีใยอาหารในปริมาณที่มากพอสมควรแล้ว สมุนไพรไทยอย่างขี้เหล็กก็มีฤทธิ์กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น แถมยังเป็นเมนูที่อร่อยถูกใจใครต่อใครหลายคน

 

 

6. แกงมะรุม
    
          ใครที่มีปัญหาท้องผูก รู้ไหมว่ามะรุมมีใยอาหารสูงมาก จัดเป็นสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณเป็นยาระบาย และช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารได้ในคราวเดียวกัน โดยวิธีแก้ท้องผูกด้วยใบมะรุมก็แค่นำใบมะรุมไปประกอบอาหาร หรือเด็ดใบอ่อนมาต้มกับน้ำพอท่วม กรองเอาแต่น้ำมาดื่มก่อนนอนก็ได้

 

 

7. แกงผักหวานป่า

          ซูเปอร์ฟู้ดสัญชาติไทยอย่างผักหวานป่ามีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ และด้วยความที่เป็นผักจึงมีปริมาณใยอาหารค่อนข้างสูง ใครที่ท้องผูกลองกินผักหวานป่าเข้าไปก็ถ่ายคล่องกันทุกราย 

 

 

8. ถั่วลันเตาผัดน้ำมันหอย
    
          ผัดผักเรียบง่ายแต่อร่อยติดลิ้นใครหลาย ๆ คนอย่างผัดถั่วลันเตา ไม่เพียงแต่กินแล้วอร่อยถูกใจเท่านั้นหรอกนะคะ แต่เมนูนี้ยังมีดีต่อระบบขับถ่ายของคนที่มีอาการท้องผูกกันเป็นประจำ เพราะถั่วลันเตามีไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่าย ทำให้ระบบลำไส้ทำงานอย่างเป็นปกติได้ไม่ยาก

 

 

9. ผัดผักกาดขาวน้ำมันหอย
    
          ผักพื้น ๆ หากินง่ายมากในบ้านเราอย่างผักกาดขาวก็มีดีด้านแก้ท้องผูกไม่น้อยเหมือนกัน โดยนอกจากใยอาหารในตัวเองแล้ว รากของผักกาดขาวนี่แหละค่ะตัวจี๊ดเลย เพราะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการหวัด และแก้อาการผิวหนังอักเสบได้อีกต่างหาก

 

 

10. ผัดบรอกโคลีน้ำมันหอย
    
          ผักสีเขียวอย่างบรอกโคลีมีไฟเบอร์สูงอยู่แล้ว แต่ที่เด็ดคือ บรอกโคลียังอุดมไปด้วยธาตุอาหารสำคัญมากมาย และปริมาณวิตามินซีในบรอกโคลียังสูงอย่างไม่น่าเชื่อ บรอกโคลีจึงมีคุณสมบัติช่วยกระตุ้นและบำรุงการทำงานของลำไส้ไปพร้อม ๆ กัน ฉะนั้นอย่ารอช้า มาทำเมนูบรอกโคลีกินกันเถอะ 

 

ที่มา : http://health.kapook.com/view163562.html

หมวดหมู่: หมวดทั่วไป: ทั่วไป

มิติด้าน: สุขภาพสังคมและสาธารณสุข

Tags: สุขภาพ

 


Published: 2017-01-21 20:06:51
21 Jan 2017 20:06:51
347 | Last visitor: 2017-04-26 20:34:06
© 2017 Kblogger HR-Blog | Kaewpanya
สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุ่มชน